Quản lý kinh doanh thương mại điện tử

Tên chương trình: Chương trình tiên tiến ngành "Quản lý kinh doanh thương mại điện tử"

1. Mục tiêu đào tạo

Chương trình tiên tiến là dự án của Bộ Giáo dục và Đào tạo, góp phần nâng cao chất lượng, giúp đổi mới cơ bản và toàn diện trong giáo dục đại học để đưa Trường Đại học Hàng hải Việt Nam là trường đại học trọng điểm quốc gia, mang đẳng cấp quốc tế.

Mục tiêu đào tạo: Đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao có khả năng lập doanh nghiệp, quản lý và điều hành doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực Thương mại điện tử toàn cầu phù hợp với xu hướng phát triển thương mại thế giới. Sinh viên được trang bị các kiến thức sau:

- Những kiến thức nền tảng vững chắc về các nguyên lý kinh tế, nguyên lý thương mại điện tử thông qua các học phần kiến thức kỹ năng cơ sở, nắm vững chuyên môn quản trị, chuyên môn thương mại điện tử, có khả năng tự mở doanh nghiệp hoặc điều hành doanh nghiệp trong lĩnh vực thương mại điện tử.

- Những kiến thức lý thuyết cần thiết để có thể hiểu được sự vận động kinh tế cơ bản thì đã trang bị thêm cho sinh viên sự hiểu biết về thương mại điện tử, marketing số và kỹ năng kỹ thuật CNTT liên quan đến xây dựng cơ sở kỹ thuật nền tảng phát triển thương mại điện tử.

2. Chương trình đào tạo, đội ngũ giảng viên và cơ sở vật chất

Chương trình đào tạo cử nhân Quản lý kinh doanh thương mại điện tử (BME) được xây dựng trên cơ sở nội dung cốt lõi là chương trình đào tạo cử nhân Quản lý kinh doanh và marketing (BMM), vì vậy nội dung kỹ năng kiến thức cơ bản giống nhau 100%.

- Nội dung kỹ năng, kiến thức cơ sở của BME giống 48,8% với BMM.

- Nội dung kỹ năng, kiến thức chuyên ngành của BME giống 66,7% với BMM trong đó 33,3% nội dụng mới trang bị kiến thức về phân tích quản lý dữ liệu và nghiệp vụ thương mại.

- Nội dung kiến thức, kỹ năng tự chọn cũng có thêm một số môn tự chọn phục vụ nâng cao kỹ năng quản lý và thương mại điện tử.

Chương trình được giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh.

Đội ngũ Giảng viên giảng dạy chương trình là các giáo sư, giảng viên từ các trường đại học lớn tại nước ngoài; giảng viên Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đạt tiêu chuẩn yêu cầu của chương trình tiên tiến cùng một số chuyên gia, giảng viên thỉnh giảng.

Cơ sở vật chất hiện tại, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.

3. Cơ hội việc làm, khả năng thăng tiến trong công việc

  • Thương mại điện tử (TMĐT) là một trong những lĩnh vực đang “hot” nhất hiện nay. Với sự công phá của hàng loạt các sàn TMĐT như Shopee, Tiki, Lazada,… Điều này cho thấy ngành Thương mại điện tử đang dần trở nên xu hướng và thuật ngữ TMĐT không còn quá xa lạ với nhiều người. 
  • Cơ hội việc làm ngành Thương mại điện tử rất cao bởi ngành này được dự báo cần nguồn nhân lực lớn trong tương lai. Với những kiến thức và thế mạnh về xây dựng chiến lược kinh doanh, kỹ năng nghiệp vụ liên quan trong lĩnh vực công nghệ, tin học, ngoại ngữ, sinh viên tốt nghiệp ngành TMĐT có thể dễ dàng xin việc tại các công ty, tập đoàn trong và ngoài nước. Một số gợi ý về vị trí làm việc cho Cử nhân ngành TMĐTnhư sau:
  • Quản lý Thương mại điện tử: Công việc quản lý tất cả các kênh bán hàng trực tuyến của công ty. Bao gồm các nền tảng như web, app, mạng xã hội. Đồng thời làm việc với bộ phận Marketing cùng lên kế hoạch bán hàng hiệu quả. Để làm được vị trí quản lý, bạn phải có nhiều năm kinh nghiệm cũng như năng lực.
  • Chuyên viên nghiên cứu Thương mại điện tử. Với công việc này bạn sẽ hỗ trợ team làm việc trong các kênh bán hàng của công ty. Cùng team lên chiến lược và chọn kênh bán hàng hiệu quả.
  • Chuyên viên Digital: Lợi thế cho sinh viên ngành TMĐT là trong chương trình có 65% kiến thức liên quan đến digital và marketing. Vì vậy khi ra trường bạn cũng có thể làm việc về mảng Digital.
  • Giảng viên ngành Thương mại điện tử: làm việc tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp…

4. Bằng cấp

Sinh viên hoàn thành chương trình đào tạo, đảm bảo các chuẩn đầu ra và các điều kiện cấp bằng đại học khác theo quy định được cấp bằng Cử nhân ngành Quản trị kinh doanh, chuyên ngành Quản lý kinh doanh thương mại điện tử (thuộc hệ thống văn bằng quốc gia).