Tiếng ViệtTiếng Anh

PHƯƠNG PHÁP NGHE ĐỌC TIẾNG ANH HIỆU QUẢ

Cập nhật: 21-01-2018 01:00:27 | Chia sẻ kinh nghiệm học tập | Lượt xem: 2093

Bài viết cung cấp phương pháp Nghe Đọc tiếng Anh hiệu quả cho sinh viên Viện ĐTQT

Ngày nay, Tiếng Anh ngày càng trở nên phổ biến và quan trọng đối với sinh viên trường Đại học Hàng hải Việt Nam, đặc biệt là sinh viên Viện Đào tạo Quốc tế. Với đặc thù là chương trình học 100% bằng Tiếng Anh và yêu cầu chuẩn đầu ra bằng chứng chỉ Tiếng Anh quốc tế IELTS, việc nắm được phương pháo học tiếng Anh hiệu quả càng trở nên cần thiết hơn đối với các bạn sinh viên Viện ĐTQT.

Rõ ràng là mỗi sinh viên sẽ có cách học riêng phù hợp với mình, tuy nhiên hẳn sẽ vẫn có những bạn còn cảm thấy mù mịt. Dưới đây, người viết xin được chỉ ra một vài phương pháp nghe đọc tiếng Anh hữu ích và hiệu quả.

1. Đam mê

Điều quan trọng nhất mỗi khi bạn bắt tay vào học hay thực hiện bất cứ điều gì đó là sự đam mê và lòng quyết tâm đối với nó. Tiếng Anh cũng như vậy, cần phải có sự yêu thích và nhiệt huyết.

2. Kỹ năng Nghe

Cách học nghe hiệu quả nhất đối với mình là nghe tiếng Anh bằng sở thích. Mình rất thích phim Âu Mỹ và dành khá nhiều thời gian để xem phim với phụ đề tiếng Anh. Bằng cách này, bạn sẽ trở nên thích ứng hơn với tiếng Anh và nhận biết được từ ngữ mới khi nhân vật nói chuyện và tương tác trong phim.

http://studymovie.net/ là trang web cung cấp phim với phụ đề song ngữ cho các bạn có nhu cầu vừa học và giải trí.

Ngoài ra đối với các bạn không mê phim ảnh, các bạn vẫn có thể chỉ cần dành 10 đến 15 phút mỗi ngày luyện nghe tiếng Anh qua những video với các chủ đề đến từ các lĩnh vực đã dạng trong cuộc sống nhờ vào một trang khá nổi tiếng: TED với TED-talk (chuyên về các bài diễn thuyết) và Ted-Ed chuyên về các bài small talk cũng cấp các thông tin đa dạng về nhiều lĩnh vực.

Các chủ đề rất đa dạng, bổ ích và không hề tốn quá nhiều thời gian. Các bạn nhớ bật phụ đề lên nhé.

Đây cũng là một cách để các bạn có thể học theo ngữ âm của người bản địa qua đó điều chỉnh sao cho phát âm của mình chuẩn và dễ nghe.

3. Kỹ năng Đọc

Thay vì thăm các trang tin tức như BBC hay CNN, những trang có vẻ khá khô khan cho một số bạn thì mình chọn Psychology Today.

Trang web cung cấp rất nhiều các bài viết bổ ích về rất nhiều chủ đề được nghiên cứu trong cuộc sống đặc biệt là Tâm lý và Sức khỏe. Việc thăm và tìm đọc các bài viết trên trang web này không chỉ giúp bạn quen thuộc hơn với các bài đọc trong IELTS mà còn giúp bạn có thêm rất nhiều hiểu biết cần thiết trong cuộc sống.

4. Đối với các bài học trên lớp.

Phần này mình muốn nói cụ thể hơn nữa với đối tượng là sinh viên Viện ĐTQT khi chúng ta có lợi thể là sống trong môi trường được tiếp xúc với Tiếng Anh thường xuyên. Điều quan trọng là các bạn có tận dụng được lợi thế này hay không.

Sinh viên Viện ĐTQT có cơ hội được học tập rất nhiều các giảng viên thỉnh giảng từ nước ngoài. Điều này có nghĩa là các bạn được tiếp xúc, lắng nghe và giao tiếp với họ. Vì thế đừng bị động. Hãy chủ động đọc trước bài, chủ động giao tiếp, chủ động phát biểu xây dựng bài và không ngại hỏi khó hỏi để xóa dốt với giảng viên nước ngoài. Đây cũng là một cách học tiếng Anh rất hiệu quả đối với mình.

Ngoài ra các bạn sinh viên Viện ĐTQT còn có thể hăng hái tham gia các CLB như CLB Tiếng Anh và CLB Hỗ trợ Sinh viên Quốc tế của Viện hay tham gia các chương trình Trao đổi văn hóa giữa các trường do Viện ĐTQT tổ chức. Các CLB và những chương trình này sẽ giúp các bạn mạnh dạn hơn với việc thực hành tiếng Anh, không còn để nó chỉ là lý thuyết.

Nói tóm lại, những điều trên đây dù không nhiều nhưng mình mong là đủ để giúp cho các bạn bắt đầu tìm được cho chính mình những phương pháp học Tiếng Anh hiệu quả qua đó trau dồi và hoàn thiện bản thân hơn.

Chúc các bạn thành công. 

_Lê Hồng Kim Chi_

Ý kiến phản hồi

Gửi Phản hồi