Tiếng ViệtTiếng Anh

Sinh viên Việt Nam mất nhiều cơ hội việc làm vì ngoại ngữ kém

Cập nhật: 24-06-2015 12:00:00 | Tin tức | Lượt xem: 1326

Đây là ý kiến của một số nhà tuyển dụng lớn trong nước đánh giá về trình độ nguồn năng lực lao động Việt Nam tại Ngày hội nghề nghiệp sinh viên - nhân lực trẻ TPHCM năm 2015 diễn ra ngày 20.6.

Ngày 20.6, tại Trường đại học kinh tế TP.HCM đã diễn ra Ngày hội nghề nghiệp sinh viên - nhân lực trẻ TPHCM năm 2015 với chủ đề Nhân lực Việt - Tự tin hội nhập Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC). 

Trong ngày hội việc làm đã tổ chức đối thoại giữa các chuyên gia kinh tế trong nước cũng như các chuyên gia kinh doanh của các nước trong khu vực về vấn đề tuyển dụng của các công ty, tập đoàn hiện nay giúp các bạn sinh viên trẻ hiểu rõ hơn cơ hội và thách thức trong quá trình xin việc.

Chia sẻ về điều kiện tuyển dụng hiện nay, bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh - Phó tổng giám đốc chuỗi cung ứng - Công ty TNHH nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam, nhận định:

Trong 10 nước tham gia ASEAN, có những báo cáo thống kê rằng Việt Nam nằm trong top cuối về trình độ nguồn năng lực lao động rất gần với nhân lực của Lào và Campuchia. Điều này thể hiện ở 3 khía cạnh thứ nhất là khả năng ngoại ngữ, thứ hai là trình độ chuyên môn và thứ ba là phong cách làm việc, kỷ luật”.

Bà Nguyễn Ngọc Kim Hằng - Giám đốc tuyển dụng và đào tạo của PNJ ở khu vực Đông Nam Á - phân tích sâu về thế mạnh và điểm yếu của các bạn sinh viên vừa tốt nghiệp Đại học:

 “Một số nước trong khu vực ASEAN tiếng Anh là ngôn ngữ chính, họ sử dụng ở tất cả mọi nơi trong trường học và ngay cả ở nhà, họ sử dụng ngoại ngữ để chuyển tải và làm việc rất hiệu quả. Khi bạn làm việc trong môi trường đa quốc gia thì tiếng Anh rất quan trọng giúp các bạn nâng vị thế của mình lên. Đó là một lợi thế cạnh tranh rất là lớn mà theo nhận định của cá nhân tôi sinh viên Việt Nam chưa có lợi thế đó”.

Ngoài ra, bà Hằng còn nhấn mạnh sinh viên của các nước khác tham gia hoạt động ngoại khóa rất nhiều, qua đó họ được một số trải nghiệm và rèn luyện kỹ năng mềm như khả năng làm việc nhóm, khả năng lãnh đạo và khả năng giao tiếp trước đám đông còn sinh viên Việt Nam chưa thực sự nghiêm túc trong điều này.

Vậy có thể kết luận rằng 3 yếu tố chính làm cho trình độ nguồn năng lực lao động của Việt Nam đứng ở top cuối là do:

-      Thứ nhất là khả năng ngoại ngữ,

-      Thứ hai là trình độ chuyên môn và

-      Thứ ba là phong cách làm việc, kỷ luật

Các bạn sinh viên ISE cũng cần phải tôi luyện nhiều hơn nữa, đặc biệt là ba yếu tố trên, để khi ra trường chúng ta sẽ không phải đổi mặt với những khó khăn khi đi xin việc và bên cạnh đó sẽ góp phần làm  nâng cao vị thế của sinh viên Việt Nam nói chung và sinh viên viện Đào tạo Quốc tế nói riêng.

Tóm tắt tại nguồn:

Mai Phương, 21/06/2015, http://m.laodong.com.vn/vieclam-mobile/sinh-vien-viet-nam-mat-nhieu-co-hoi-viec-lam-vi-ngoai-ngu-kem-343992.bld

Ý kiến phản hồi

Gửi Phản hồi