Tiếng ViệtTiếng Anh

“MINH OAN” CHO CHƯƠNG TRÌNH TIÊN TIẾN VÀ SINH VIÊN CỦA CHÚNG TÔI

Cập nhật: 19-08-2016 12:00:00 | Tin tức | Lượt xem: 4870

Ban quản lý CTTT giải đáp một vài thắc mắc và một số hiểu lầm của các quý vị phụ huynh và đặc biệt là các bạn sinh viên về chương trình. Rất mong nhận được những ý kiến đóng góp khác để có thể mang đến cho mọi người một cái nhìn tổng quát, khách quan và chân thực nhất về CTTT của Viện ĐTQT – trường ĐH HHVN.

“MINH OAN” CHO CHƯƠNG TRÌNH TIÊN TIẾN VÀ SINH VIÊN CỦA CHÚNG TÔI

     Thời gian vừa rồi, qua công tác tư vấn tuyển sinh cho các bạn sinh viên khóa mới đăng ký nguyện vọng theo học Chương trình tiên tiến (CTTT) của Viện Đào tạo Quốc tế - Trường Đại học Hàng hải Việt Nam, ban quản lý chương trình nhận thấy rằng có rất nhiều phụ huynh và sinh viên chưa thật sự hiểu đúng và đủ về CTTT. Bên cạnh đó, có rất nhiều luồng thông tin trái chiều, không chính thống, đánh giá không chính xác về việc đào tạo và chất lượng sinh viên của CTTT, khiến cho không ít sinh viên đang theo học tại Viện ĐTQT cảm thấy buồn và bức xúc.

     Vì vậy, Ban quản lý CTTT xin phép giải đáp một vài thắc mắc cũng như giải thích một số hiểu lầm của các quý vị phụ huynh và đặc biệt là các bạn sinh viên về chương trình. Dưới đây chỉ là một số câu hỏi thường gặp, chương trình rất mong nhận được những ý kiến đóng góp, thắc mắc khác để có thể mang đến cho mọi người một cái nhìn tổng quát, khách quan và chân thực nhất về CTTT của Viện ĐTQT – trường ĐH HHVN.

1. Chương trình tiên tiến thực chất là gì?

     Chương trình Tiên tiến là một dự án đặc biệt của Bộ Giáo dục nhằm xây dựng các ngành đào tạo chất lượng cao, theo nội dung, chương trình của các đại học danh tiếng trên thế giới.

     Hiểu một cách đơn giản, CTTT là chương trình được giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh theo chuẩn của trường đối tác nước ngoài bởi những giảng viên có nhiều kinh nghiệm trên thế giới và giảng viên đến từ các trường ĐH danh tiếng tại Việt Nam. CTTT có sự hỗ trợ Ngân sách Nhà nước và phải tuân thủ các quy định riêng do Bộ Giáo dục đào tạo yêu cầu.

2. Đây là một hình thức liên kết đào tạo chất lượng cao với nước ngoài phải không?

     CTTT hoàn toàn không phải là các chương trình liên kết đào tạo. Các chương trình liên kết đào tạo có đối tác nước ngoài, có thể giảng dạy theo chương trình của họ, do trường nước ngoài hoặc hai trường cùng cấp bằng.

    Còn các CTTT là những chương trình hoàn toàn của Việt Nam có sử dụng chương trình, giáo trình, công nghệ đào tạo tiên tiến của nước ngoài, do các trường ĐH VN thực hiện đào tạo và cấp bằng.

3. CTTT có gì khác biệt so với các chương trình đào tạo cùng ngành ở các trường ĐH nước ta hiện nay?

     Đề án đào tạo CTTT do các trường ĐH gửi về Bộ đều được xét duyệt dựa trên những tiêu chí xem xét từ cả hai phía: đối tác nước ngoài và cơ sở trong nước sẽ thực hiện đào tạo, cụ thể:

          - Nguồn gốc của chương trình từ trường ĐH và nước nào? Trường ĐH đó đã được kiểm định chưa? Trường ĐH đó phải có mức độ uy tín, và chất lượng đào tạo cao mới được Bộ phê duyệt.

          - Chất lượng đội ngũ GV của trường ĐH đề nghị được áp dụng CTTT có đảm bảo không? trong (Tỉ lệ GV có khả năng dạy bằng tiếng Anh, bằng cấp, tỉ lệ GV tốt nghiệp ở nước ngoài về... )

          - Cơ sở vật chất của trường có đáp ứng yêu cầu giảng dạy theo tiêu chuẩn quốc tế không? Để thực hiện được, đòi hỏi các trường phải có sự đầu tư chuẩn bị đồng bộ về GV, cơ sở vật chất, quản lý và tổ chức đào tạo.

     CTTT có những ưu điểm so với mặt bằng ĐH chung của Việt Nam hiện nay, như: nội dung chương trình, hệ thống giáo trình hoàn chỉnh, hiện đại, có chất lượng hơn gắn liền với những yêu cầu tương ứng về đội ngũ GV, phương pháp đào tạo, phương pháp đánh giá… Tất cả đều đạt chuẩn mực quốc tế và được quốc tế thừa nhận.

4. CTTT sẽ giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh?

     CTTT của Viện ĐTQT – trường ĐH HHVN sẽ được giảng dạy bằng tiếng Anh vì nguồn của chương trình là từ Học viện Hàng hải California Hoa Kỳ. Riêng một số môn đặc thù như các môn khoa học Mác - Lênin thì vẫn được giảng dạy bằng tiếng Việt.

_ Sinh viên CTTT học với giảng viên nước ngoài bằng tiếng Anh _

5. CTTT chỉ dành cho đối tượng sinh viên “nhà giàu” và “học giỏi” đúng không?

     CTTT hoàn toàn là một chương trình đào tạo hệ Đại học chính quy, dành cho mọi đối tượng sinh viên có khả năng theo học. Ngoài ra không có một tiêu chuẩn nào khác để đánh giá về sinh viên CTTT. Tất cả các sinh viên đáp ứng được tiêu chuẩn điểm xét tuyển đầu vào đều có thể trở thành một sinh viên CTTT.

_ Sinh viên của CTTT - trường ĐH HHVN _

     So với các CT đào tạo thông thường tại Việt Nam, học phí của CTTT có cao hơn, lý do là vì sự ràng buộc cam kết giữa trường nhập khẩu CT và trường đối tác nước ngoài cũng như các quy định về chất lượng của bộ. Ngoài ra còn do các yếu tố khác như đầu tư cơ sở vật chất hiện đại, theo chuẩn quốc tế.

     Tuy nhiên, theo đánh giá tại Hội nghị tổng kết thực hiện đề án CTTT tháng 7 vừa qua, CTTT của Viện ĐTQT, trường ĐHHHVN vẫn có mức chi phí rất hợp lý, “phải chăng” mà vẫn đảm bảo chất lượng đào tạo cho sinh viên.

6. Sinh viên không thi đỗ vào các trường ĐH công lập nên mới đăng ký theo học các CTTT, đồng nghĩa với việc sinh viên CTTT đa số học kém?

     Điều này hoàn toàn không đúng vì CTTT của Viện ĐTQT chính là một chương trình đào tạo chính quy của trường ĐHHHVN, áp dụng phương thức xét tuyển do nhà trường đề ra. Ban quản lý CTTT không thể can thiệp vào lý do và nguyện vọng của sinh viên khi đăng ký theo học chương trình. Tuy nhiên có thể khẳng định chất lượng sinh viên của CTTT không đúng như nhận định nói trên.

_ Sinh viên CTTT tự tin giao tiếp với sinh viên Quốc tế bằng tiếng Anh _

     Rất nhiều sinh viên khi mới bắt đầu học chương trình, trình độ tiếng Anh của các bạn rất kém. Tuy nhiên với áp lực chuẩn tiếng Anh để ra trường, sau khoảng thời gian học tập, tiếp xúc với giảng viên nước ngoài cùng với sự tự trau dồi của bản thân, các bạn không chỉ đạt đủ mức điểm ra trường mà còn vượt kỳ vọng của bản thân. Với vốn tiếng Anh được rèn luyện liên tục, việc theo học các môn chuyên ngành của các bạn cũng không gặp quá nhiều khó khăn.

     Các bạn sinh viên CTTT không chỉ xuất sắc về thành tích học tập mà còn rất năng động trong các hoạt động ngoại khóa và hoạt động xã hội trong nhà trường, cấp thành phố, quốc gia và vươn cả ra tầm quốc tế.

_ SV. Vũ Phương Thảo nhận giải thưởng Sao tháng Giêng cấp Trung ương _

_ SV. Nguyễn Cẩm Nhung (chính giữa) là 1 thành viên đại diện Việt Nam tham gia chương trình Jenesys 2.0 giao lưu văn hóa tại Nhật Bản _

_ SV. Nguyễn Hải Cường (bên phải) tham gia chương trình "Sáng kiến thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á" và nhận chứng nhận _

7. Sinh viên CTTT có vẻ rất ăn chơi, ăn mặc sang chảnh, theo phong cách nước ngoài?

     Viện ĐTQT – đơn vị quản lý CTTT của trường ĐHHHVN có thể khẳng định sinh viên của Viện vẫn thuộc sự quản lý và buộc phải theo quy chế của nhà trường. Các bạn đi học vẫn được yêu cầu mặc đồng phục của nhà trường, nếu vi phạm sẽ bị xử lý theo quy chế. Tất cả các hoạt động của sinh viên đều được bộ phận Công tác sinh viên theo sát và nhắc nhở, xử lý khi cần thiết. Do đó không thể có nhận định là sinh viên CTTT ăn mặc hay có phong thái không phù hợp khi lên lớp.

_ Sinh viên quốc tế học tại CTTT cũng luôn tuân thủ quy định về mặc đồng phục khi lên lớp _

     Sinh viên CTTT có rất nhiều cơ hội được giao lưu với sinh viên và giảng viên nước ngoài nên các bạn có rất nhiều cơ hội giao lưu, học hỏi từ các nền văn hóa đa dạng trên thế giới. Tuy nhiên, sinh viên của Viện ĐTQT ý thức rất rõ rằng các bạn ấy chính là một đại sứ văn hóa mang hình ảnh của người Việt Nam đến với bạn bè quốc tế. Bằng chứng là trong các hoạt động giao lưu, sinh viên của  Viện ĐTQT sử dụng tiếng Anh và vốn hiểu biết của mình về Việt Nam và về đất nước bạn để tự mình thuyết trình, mang những hình ảnh đặc sắc nhất của quê hương Việt Nam đến với bạn bè ngoại quốc, thật sự đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng của bất cứ ai tham dự chương trình.

_ Sinh CTTT giao lưu văn hóa với bạn bè đến từ trường đối tác tại Mỹ _

_ Sinh viên CTTT giao lưu văn hóa với sinh viên đến từ Đan Mạch _

     Hi vọng rằng với một số giải đáp nói trên, quý vị phụ huynh và các bạn sinh viên sẽ có một cái nhìn đúng đắn và đầy đủ hơn về chương trình tiên tiến. Cũng rất hi vọng các bạn sinh viên đang theo học tại Viện ĐTQT sẽ luôn vững niềm tin và tự hào về chương trình mà các bạn đang theo học, rằng các bạn là một thành viên của đại gia đình ISE, luôn luôn sát cánh và phục vụ lợi ích của các bạn!

     Hãy luôn nhớ rằng xuất phát điểm của bạn hôm nay không thể nói lên về vị trí của bạn ngày mai. Điều quan trọng là các bạn nhận được gì sau quá trình học tập và rèn luyện tại Viện Đào tạo Quốc tế, ở con người mà các bạn trở thành sau thời gian gắn bó tại đây. Thành công hay không, được nhìn nhận, coi trọng hay không, tất cả đều nằm trong quyền kiểm soát của các bạn!

 

_ Tuyết Mai _

Ý kiến phản hồi

Gửi Phản hồi