Tiếng ViệtTiếng Anh

CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO TIÊN TIẾN CỦA TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM

Cập nhật: 19-07-2016 12:00:00 | Tin tức | Lượt xem: 1795

Đào Tạo Nguồn Nhân Lực Hội Nhập

T năm 2010, Vin Đào to Quc tế (Trường Đi hc Hàng Hi Vit Nam) trin khai chương trình “Đào to theo chương trình tiên tiến ti mt s trường Đi hc Vit Nam giai đon 2008-2015” ca B GD-ĐT. Qua 5 năm trin khai, chương trình đã m rng quy mô đào to vi 2 chuyên ngành: Kinh tế hàng hi và toàn cu hóa (GMA); Kinh doanh quc tế và logistics (IBL), đáp ng nhu cu v ngun nhân lc cht lượng cao cho xu thế hi nhp ca nn kinh tế nước nhà.

 

Đoàn diễu hành của sinh viên Viện ĐTQT kỉ niệm 60 năm thành lập Trường Đại học Hàng hải Việt Nam (1956-2016)

 

Đào tạo theo giáo trình quốc tế

Là thủ khoa trong kì thi tuyển sinh vào Trường ĐH Hàng Hải Việt Nam năm 2012, Vũ Phương Thảo, sinh viên K53, đã lựa chọn theo học chương trình tiên tiến ngành Kinh tế hàng hải và Toàn cầu hóa tại Viện Đào tạo Quốc tế. Phương Thảo cho biết: “ Sở dĩ em quyết định học tại Viện vì qua tìm hiểu được biết chương trình đào tạo hoàn toàn được “nhập” từ những trường đại học danh tiếng của Mỹ, giáo trình học luôn được cập nhật thường xuyên và có tính ứng dụng cao. Hơn nữa 100% môn học, sinh viên được học bằng tếng Anh với giảng viên là các giáo sư tới từ các quốc gia khác nhau... Em nghĩ với lợi thế đó, khi ra trường em sẽ dễ dàng tiếp cận những công việc phù hợp với nguyện vọng và sở trường của em”. Và với thành tích xuât sắc 4 năm liền đạt danh hiệu sinh viên tiêu biểu của trường, tốt nghiệp loại xuất sắc, Vũ Phương Thảo đã được giữ lại làm giảng viên khoa Kinh tế của Trường ĐH Hàng hải Việt Nam. Còn với Trần Thùy Dương, sinh viên K52, lựa chọn theo học chương trình tiên tiến tại Viện Đào tạo Quốc tế vì mong muốn nâng cao khả năng ngoại ngữ, kiến thức chuyên môn theo tiêu chuẩn quốc tế. May mắn là một trong những sinh viên thi IELTS 6.5 sớm nhất, Thùy Dương đã được nhận vào làm việc tại Cty TNHH Mascot khi chưa tốt nghiệp.

Phương Thảo và Thùy Dương chỉ là 2 trong số 71 sinh viên thuộc chương trình tiên tiến của Viện Đào tạo Quốc tế đã tốt nghiệp có việc làm phù hợp - minh chứng cho thành công của chương trình đào tạo. Theo TS. Nguyễn Minh Đức, Viện trưởng Viện Đào tạo Quốc tế, tính đến nay đã có gần 800 sinh viên theo học chương trình tiên tiến tại Viện. Các chương trình học tại Viện được nhập từ Học viện Hàng Hải California (Mỹ) và được điều chỉnh để phù hợp với môi trường Việt Nam. Ngoài ra, Viện cũng có mối liên hệ chặt chẽ với các trường đại học uy tín như: Đại học Hull (Anh), ĐH Tasmania (Úc) ... qua đó giúp sinh viên các chương trình học trao đổi, học chuyển tiếp tại nước ngoài, học thạc sĩ tại nước ngoài sau tốt nghiệp cũng như các chương trình trao đổi giảng viên khác ... Chương trình đào tạo tiên tiến cũng thu hút số lượng lớn sinh viên quốc tế từ Nigeria, Nam Phi, Angola, ... theo học và tăng cường các hoạt động giao lưu, trao đổi sinh viên với các trường ĐH tại Mỹ, Trung Quốc, Đan Mạch. Chính những chương trình này đã tạo điều kiện để các sinh viên của Viện có điều kiện cọ xát, nâng cao khả năng giao tiếp bằng ngoại ngữ, tiếp cận với những nền văn hóa khác nhau  

 

 Các bạn sinh viên ISE trong màu áo xanh tình nguyện của chiến dịch "Tiếp sức mùa thi 2016"

 

Tăng cường kết nối với doanh nghiệp

 Cũng theo TS. Nguyễn Minh Đức, qua 6 khóa đào tạo với 2 chuyên ngành : Kinh tế hàng hải và Toàn cầu hóa; Kinh doanh quốc tế và logistics, hiện chương trình đào tạo của Viện đáp ứng được nhu cầu của nhà tuyển dụng. Theo khảo sát, trên 90% sinh viên của Viện sau khi tốt nghiệp ra trường có việc làm và được doanh nghiệp đánh giá cao, một số sinh viên sau khi tốt nghiệp đã nhận học bổng du học nước ngoài. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp đã tiếp nhận sinh viên ngay khi còn chưa tốt nghiệp. Hiện nay, Trường ĐH Hàng hải Việt Nam đang đẩy mạnh mô hình kết nối nhà trường - doanh nghiệp, tạo điều kiện cho sinh viên thuộc chương trình tiên tiến được thực hành, học tập và tìm kiếm cơ hội việc làm tại các khu công nghiệp; các công ty nước ngoài tại Hải Phòng.

 Viện ĐTQT tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh tại ĐH Bách khoa HN

 Những kết quả đạt được của chương trình tiên tiến 5 năm qua đã góp phần thay đổi nhận thức về đổi mới chương trình đào tạo theo xu hướng giảm tải, cắt giảm những kiến thức không cần thiết; giảng viên và sinh viên có cơ hội tiếp cận với môi trường làm việc và học tập quốc tế. Ngoài ra, chương trình cũng là tiền đề để Trường ĐH Hàng hải Việt Nam nói riêng, các trường ĐH nói chung mở rộng các dự án hợp tác quốc tế, từ đó năng cao chất lượng đào tạo để đáp ứng nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao của tành phố và đất nước.

 

 Theo Vân Anh - Báo An Ninh Hải Phòng số 3882, phát hành ngày 7/7/2016

Ảnh : Nguyễn Tiến

Ý kiến phản hồi

Gửi Phản hồi