Tiếng ViệtTiếng Anh

Cảm nhận về kì học chuyển tiếp tại Học viện Hàng hải California – Hoa Kỳ của sinh viên Viện ĐTQT

Cập nhật: 06-03-2018 10:53:07 | Tin tức | Lượt xem: 2778

   Nằm trong khuôn khổ thỏa thuận hợp tác giữa Viện Đào tạo Quốc tế - trường Đại học Hàng hải Việt Nam  và Học viện Hàng hải California – Hoa Kỳ, vào tháng 9 năm 2017 vừa qua, Viện Đào tạo Quốc tế đã cử 2 bạn sinh viên lớp GMA 05 là Vũ Hoàng Hải và Nguyễn Quỳnh Anh sang học 1 kỳ học trao đổi tại Học viện Hàng hải California – Hoa Kỳ. Sau gần 6 tháng học tập và trải nghiệm cuộc sống sinh viên ở một môi trường đào tạo chuyên nghiệp, 2 bạn đã có những chia sẻ về những kỉ niệm tại nơi đây.

1.       Tại sao bạn lại quyết định tham gia chương trình trao đổi này?

Hải: Đây là cơ hội tuyệt vời để trải nghiệm những điều mới. mình tin có thể học được nhiều thứ hơn là chỉ kiến thức trong trường.

Quỳnh Anh: Mình nghĩ chương trình này là một cơ hội rất tuyệt vời cho mình để không chỉ được trải nghiệm nền giáo dục tiên tiến của nước Mỹ mà còn có cơ hội được trao đổi văn hoá và hoàn thiện bản thân ở một đất nước có nhiều nền văn hoá nhất thế giới

2.       Sơ lược qua về cuộc sống của một sinh viên trao đổi?

Hải: Mình học 3 buổi 1 tuần nên thời gian cũng rất thảnh thơi, những ngày đi học thì phải thức dậy từ khá sớm vì T2, T4, T6 có buổi formation và đó cũng là ngày học của bọn mình, còn lại thì thoải mái lắm, 12h ăn trưa, 18h ăn tối, ngày học kết thúc lúc 15h30 sau đó thì các bạn hoàn toàn free.

Quỳnh Anh: Thực ra điều làm mình cảm thấy thoải mái nhất là cuộc sống sinh viên ở Mỹ thực sự thoải mái hơn mình tưởng tượng rất nhiều. Mình học 3 ngày/ tuần và thời gian rảnh mình có kha khá cơ hội để làm quen với các bạn trong trường và đi du lịch- một trong những điều mong chờ nhất khi đến nước Mỹ xinh đẹp.

3.       Cảm nhận đầu tiên của bạn khi bước chân sang nước Mỹ?

Hải: Feel like home. Mình đã mơ về nước Mỹ từ lâu và bị ảnh hưởng rất nhiều từ văn hóa nước bạn. ngay khi đặt bước chân đến sân bay SFO mọi mệt mỏi sau 20 tiếng bay dường như không còn.

Quỳnh Anh: Điều ấn tượng đầu tiên với mình là sự thân thiện của những người mình đã gặp, đặc biệt là của giáo viên và học sinh trong Cal Maritime Academy. Tất cả mọi người đều đối xử mới bọn mình như những người thân quen từ lâu và luôn sẵn lòng giúp đỡ mình những lúc khó khăn.

4.       Ấn tượng đầu tiên của bạn đối với Học viện Hàng hải California (Hoa Kỳ)?

Hải: CMA là 1 trường của chính phủ với rất nhiều ngành đào tạo để phục vụ Hải Quân Hoa Kỳ, vậy nên luật lệ ở đây vô cùng nghiêm, tuy nhiên khuôn viên trường thì đẹp tuyệt vời, 1 bên là resort 1 bên là biển và núi.

Quỳnh Anh: Ấn tượng đâu tiên của mình là trường cực kì đẹp *cười*. Cal Maritime có khuôn viên cực kì đẹp và ấn tượng với thiên nhiên vô cùng xinh đẹp, và nếu như các bạn có cơ hội đến với Cal Maritime thì đừng quên ngắm nhìn hoàng hôn ở biển, đảm bảo sẽ là ấn tượng khó phai nhất trong thời gian học ở Mỹ

5.       Kỷ niệm đặc biệt/ ấn tượng nào khó quên nhất?

Hải: Kỉ niệm khó quên nhất chắc phải là đồ ăn sáng, sáng nào dậy cũng chỉ có duy nhất 2 món để các bạn chọn đó là trứng bắc và khoai tây chiên, 7 ngày như 1.

Quỳnh Anh: Mình là người bị dị ứng hải sản nên thường không ăn được những món có tôm cua, nhưng những cô chú đầu bếp trong trường luôn nhớ và thường làm những suất ăn không có lẫn hải sản cho riêng mình. Những cái ôm thật chặt, những món quà dễ thương và hình ảnh chú đầu bếp đứng lau nước mắt khi chào tạm biệt sẽ là những kỉ niệm mà mình không bao giờ quên.

6.       Bạn có tham gia hoạt động ngoại khóa nào không?

Hải: Mình tham gia vào các hoạt động cổ vũ bóng đá, bóng rổ của trường cũng như một số party như Halloween và Thanksgiving.

Quỳnh Anh: Mình có tham gia các hoạt động của trường như toạ đàm các chương trình trao đổi sinh viên, ngày hội vẽ áo, làm bánh, Waterfront festival và cổ vũ các trận thi đấu thể thao của trường.

  Hai bạn chụp ảnh cùng PGS. Ryan Dudley - người thầy của rất nhiều thế hệ sinh viên Viện ĐTQT.

7.       Bạn còn có trải nghiệm văn hóa / xã hội nào khác?

Hải: Mình có tự dành thời gian đi du lịch thăm thú San Francisco và Los Angeles, tự trải nghiệm các món ăn đặc sản của nước Mỹ cũng như của Mexico.

Quỳnh Anh: Ngoài việc học tập trong trường ra thì mình cũng giành kha khá thời gian rảnh để đi thăm thú, và đặc biệt là đến những thành phố nổi tiếng của nước Mỹ như San Francisco, San Jose, và Los Angeles. Và trải nghiệm những ngày lễ như Thanksgiving, Christmas Eve cũng như tận hưởng nền ẩm thực nước Mỹ là một trong những điều mình thích nhất trong 4 tháng ở đây.

8.       Bạn có kết bạn được với những người bạn mới không? Họ thân thiện chứ?

Hải: Mình đã quen được rất nhiều bạn mới cũng như gặp lại những người bạn từng sang Việt Nam thăm VMU. Họ vô cùng thân thiện, luôn mời chúng mình đi chơi hoặc về thăm nhà.

Quỳnh Anh: Một trong những điều tuyệt vời nhất khi mình học tập ở Mỹ là gặp và kết bạn được với rất nhiều bạn mới. Tất cả mọi người đều rất thận thiện, cởi mở và luôn sẵn sàng giúp đỡ mình nếu mình có gặp bất cứ vấn đề nào. Hơn nữa mình còn được may mắn kết bạn với một bạn nữ người Mỹ gốc Việt và được bạn ấy dẫn về nhà ăn món Việt Nam nữa cơ.

9.       Những khác biệt so với lớp học mà bạn đã từng học?

Hải: Lớp học kéo dài hơn so với chương trình học của ISE, điểm trung bình qua môn cũng là 6.0 thay vì 4.0, cách giảng dạy và bài tập chủ yếu là làm online.

Quỳnh Anh: Những môn học của mình ở CMA khá khó nên nếu có cơ hội thì mình vẫn mong có thời gian trau dồi vốn tiếng Anh để quá trình học tập được dễ dàng ơn. Và học ở Mỹ thì thiên về tự nghiên cứu đề tài rất nhiều, và một đứa rất lười như mình đã giành rất nhiều thời gian tự học ở thư viện – việc mà có lẽ không bao giờ có ở Việt Nam.

       Khuôn viên Học viện Hàng hải California - Hoa Kỳ.

10.     Bạn thu được điều gì từ chuyến trao đổi?

Hải: Những gì mình có được sau 4 tháng học tập tại Mỹ là cải thiện tiếng Anh, sự trưởng thành, cách nhìn nhận vấn đề tích cực và điềm đạm hơn.

Quỳnh Anh: Chuyến trao đổi sẽ là một trong những trải nghiệm đáng nhớ nhất của cuộc đời mình. Mình vừa được trải nghiệm nền giáo dục nước Mỹ, vừa được trao đổi văn hoá, nâng cao trình độ tiếng Anh và còn được đi du lịch đến các thành phố tuyệt đẹp của Mỹ nữa.

11.     Bạn có lời khuyên / khích lệ gì cho các em khóa dưới có ý định đi trao đổi không?

Hải Đây là 1 cơ hội tuyệt vời có thể sẽ không tới lần 2, các em phải tự tin và nắm lấy nó. Sang được USA sẽ là bước ngoặt khiến bản thân các em tốt hơn không cách này thì cách khác.

Quỳnh Anh: Nếu như các em có ý định đi trao đổi ở Học viện Hàng Hải California thì đây là một cơ hội hiếm có và hứa hẹn những trải nghiệm vô cùng tuyệt vời ở xứ sở cờ hoa. Hi vọng các em có thể tận dụng cơ hội này để có thật nhiều niềm vui và trải nghiệm nhé.

12.     Bạn có muốn được quay lại trao đổi 1 kỳ nữa nếu được hay không?

Hải: Tất nhiên rồi, mình ước gì thơi gian trao đổi có thể là 1 năm thay vì 1 kì, vẫ còn rất nhiều điểu mình muốn làm ở USA.

Quỳnh Anh: Tất nhiên rồi, việc được đến trao đổi ở đất nước với nhiều nền văn hoá nhất trên thế giới là một cơ hội tuyệt vời, và với tất cả những điều mình đã trải qua trong học kì vừa rồi thì ước mơ trở lại Mỹ hi vọng sẽ thành hiện thực trong một tương lai không xa.

   Chắc hẳn những lời chia sẻ vừa rồi của 2 bạn Hải và Quỳnh Anh sẽ là những sự thúc đẩy các bạn sinh viên của Viện Đào tạo Quốc tế đang có dự định đăng kí tham gia kì học trao đổi tại Học viện Hàng hải California – Hoa Kỳ và mong rằng  những bạn sinh viên trao đổi sẽ là những cầu nối gắn kết giữa 2 trường và mang hình ảnh sinh viên Viện ĐTQT năng động, giỏi chuyên môn và hội nhập tốt tại môi trường đào tạo quốc tế.

Ý kiến phản hồi

Gửi Phản hồi